สนุกกับคนสนิท

Introverted Extroverts
รู้สึกเหมือนได้อยู่บ้าน #1
Ruby & Kenny

"เคนนี่ทำงานด้านการจัดการการค้าปลีก ส่วนฉันทำงานด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในอุตสาหกรรมยา ความสร้างสรรค์ในทุกรูปแบบเป็นพลังให้เราเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นผ้าใบแคนวาสผืนใหญ่ที่เราได้แสดงออกผ่านการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ อย่างต่อเนื่อง"

sojao house to home hello home bodies ruby and kenny

“"เคนนี่ทำงานด้านการจัดการการค้าปลีก ส่วนฉันทำงานด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในอุตสาหกรรมยา ความสร้างสรรค์ในทุกรูปแบบเป็นพลังให้เราเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นผ้าใบแคนวาสผืนใหญ่ที่เราได้แสดงออกผ่านการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ อย่างต่อเนื่อง"

"นั่นก็คือเหตุผลที่ทำไมเราตัดสินใจออกแบบพื้นที่แห่งนี้ด้วยตัวเองโดยไม่จ้างอินทีเรียดีไซน์"

outdoor cactus garden balcony interior design

“บ้านของเราผสมผสานระหว่างความโมเดิร์นแบบเมดิเตอเรเนียนกับความเป็นญี่ปุ่นโดยบังเอิญ เราสนุกที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและการตกแต่งภายในตอนที่เราไปเที่ยวแล้วจดไว้ในใจว่าเราจะเอาสิ่งต่างๆ มาปรับใช้กับบ้านในอนาคตของเราอย่างไร” hello home bodies mezzanine home in singapore

“ญี่ปุ่นและโมรอคโคเป็นสองสถานที่โปรดที่เราไปมาแล้วได้แรงบันดาลใจจากการใช้สี ผิวสัมผัส และการเล่นกับแสงและเงา”

interior design walk up minimal mezzanine home in singapore

"ก่อนจะย้ายมาที่บ้านหลังนี้เราอยู่ด้วยกันมาแล้ว 6 ปี เราบอกได้เลยว่าการออกแบบหรือตกแต่งแบบไหนที่จะช่วยเสริมไลฟ์สไตล์ของเราได้”

"เราเพลิดเพลินไปกับสิ่งสวยงามและสิ่งที่น่าพอใจ ทำให้เราจริงจังและลงลึกไปถึงแก่นของมัน ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลต่อการวางแผนและออกแบบพื้นที่ของเรา ในทุกๆ ทางเดินในบ้านจะสามารถรองรับผู้สูงอายุที่ใช้วิลแชร์ได้ เราทำความสะอาดครัวให้สะอาดอยู่เสมอ เก็บของใช้จำเป็นส่วนใหญ่ให้เป็นระเบียบ ให้ความสำคัญกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวมากกว่าบิวท์อินเพื่อให้เราได้มีพื้นที่และอิสระในการเคลื่อนย้ายเมื่อได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ"

barn door design in mezzanine home

“ไม่ใช่แค่การออกแบบเพื่อเติมเต็มพื้นที่ แต่สิ่งสำคัญสำหรับเราคือการตัดสินใจเลือกพื้นที่ที่เราต้องการให้โดนเด่นก่อน แล้วจึงเลือกของอย่างอื่นเพิ่มเข้ามาเพื่อให้เข้ากับบริเวณนั้น".”

“เรายังตัดสินใจว่าเราอยากจะ 'รู้สึก' อย่างไรกับพื้นที่ตรงนั้น ก่อนจะกำหนดโทนด้วยการตกแต่งอย่างนุ่มนวลซึ่งการใช้สีและผิวสัมผัสแต่ละอย่างก็จะให้ความรู้สึกที่ต่างกันออกไป .”

washing area cottage styled interior design

“การเว้นพื้นที่ว่างรอบๆ ของตกแต่งบางอย่าง ยังช่วยให้สิ่งนั้นโดดเด่นขึ้นมาอีกด้วย

“สิ่งที่ชอบมากที่สุดเกี่ยวกับบ้านของเรา แน่นอนว่าต้องเป็นห้องนอนหลัก เพราะเรานำอ่างอาบน้ำซึ่งเป็นจุดเด่นของการได้ไปพักที่โรงแรมมาไว้ที่บ้านของเราเอง ให้ความรู้สึกที่ดีมากที่ได้อาบน้ำในอ่างหลังจากกลับจากทำงาน และยังมีฟองสบู่และกลิ่นเทียนหอมที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายเหมือนยกสปามาไว้ที่บ้าน”

Toilet modern interior decor with brass gold finishingในภาพคือชุดผ้าเช็ดหน้าออร์แกนิกสีเทาสโตนของ SOJAO

จุดถัดมาคือระเบียงบ้านของเรา พื้นบริเวณนี้เราลงมือทำกันเองให้เป็นพื้นหินขัดโดยเริ่มจากทุบกระเบื้องให้แตกและค่อยๆ จัดวางจนกลายเป็นพื้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีที่บ้านของเราเท่านั้น”

Singaporean couple relaxing in outdoor balcony having breakfast

“เนื้องานของฉันทำให้ต้องตื่นเช้าพอสมควร ในขณะที่เคนนี่ได้นอนต่อในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่มันก็มีข้อดีเพราะฉันได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าส่งตรงจากห้องรับแขกซึ่งเป็นจุดที่ใช้ทำงานตอนอยู่ที่บ้าน จนฉันเริ่มหวงแหนช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเองเพราะได้ใช้เวลาตรงนี้ลำดับความคิดในแต่ละวันไปพร้อมกับกาแฟแก้วโปรด”

Modern contemporary stylish dining area with rattan furnishing

“พูดตรงๆ ว่าไม่ง่ายเลยที่จะแยกเรื่องงานกับเรื่องบ้านออกจากกันเพราะว่าเราไม่ได้กำหนดว่าห้องไหนจะเป็นห้องทำงาน เรามีโต๊ะทำงานในทุกมุมของบ้านเพื่อง่ายต่อการใช้งาน และฉันก็เคยทำงานตรงระเบียงบ้านครั้งนึงนะ เพราะวันนั้นเป็นวันที่อากาศสดชื่น”

singapore modern interior decor

ไม่ใช่แค่นั้นนะ ล่าสุดเราได้ไปรับเลี้ยงแมวมาหนึ่งตัวชื่อบีรู มันชอบตื่นมาตอนบ่ายๆ ทำให้เราต้องละสายตาจากหน้าจอเพื่อมามองว่ามันทำอะไร”

modern contemporary resale flat in singapore

“เราสนุกไปกับการจัดโต๊ะอาหารมื้อสายในช่วงสุดสัปดาห์ การออกแบบพื้นที่ที่กว้างขวางทำให้เราสามารถเข้าครัวด้วยกันได้ เพราะในระหว่างที่เคนนี่กำลังเตรียมอาหาร ฉันก็ได้ทำกาแฟไปพร้อมๆ กัน”

kitchen design singapore

เราเป็นพวกที่ชอบสนุกเฉพาะกับคนที่สนิท เลยชอบจัดปาร์ตี้เล็กๆ เฉพาะกลุ่มเพื่อน เพราะกลุ่มใหญ่ทำให้เราเครียดกันมาก และเรายังชอบใช้เวลาเตรียมอาหารให้เป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้บนเคาเตอร์ครัวขนาดใหญ่”

sojao organic cotton bedding wineเตียงของรูบี้และเคนนี่ตกแต่งด้วย เซตครบชุดผ้าปูที่นอนแบบคลาสสิกสีเรดไวน์, เสริมลุคให้สมบูรณ์ด้วย ปลอกหมอนข้างแบบคลาสสิกสีเรดไวน์ และ ชุดปลอกหมอนแบบคลาสสิกสีขาว.

“แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ประทับใจเกี่ยวกับผ้าปูที่นอนนี้คือสัมผัสที่นุ่มลื่นและสีที่มีให้เลือกกันจนพอใจ”

“ผ้าปูที่นอนที่ระบายอากาศได้ดีคือผ้าปูที่นอนที่ให้ความรู้สึกเย็นสบายตลอดทั้งคืน เคนนี่มีผิวที่แห้งและแพ้ง้ายเป็นพิเศษ และมีแนวโน้มที่จะเกิดผื่นผิวหนังอักเสบได้ง่าย ซึ่งผ้าปูที่นอนนี้ผลิตจากฝ้ายออร์แกนิกที่ปราศจากสารเคมี ไม่ทำให้ผิวหนังของเคนนี่เกิดการระคายเคืองและทำให้เขานอนหลับได้ง่ายขึ้น ข้อเสียอย่างเดียวเลยก็คือเจ้าแมวของเราก็อยากจะมานอนบนที่นอนด้วยเหมือนกันซึ่งเป็นอะไรที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

Japanese climbing stick mount fuji

“ที่จริงแล้วหลายอย่างในบ้านเป็นของกระจุกกระจิกที่ซื้อติดมือกลับมาตอนไปเที่ยว แต่ชิ้นที่เราชอบมากที่สุดก็คือแท่งไม้คู่นี้ที่ได้มาตอนไปปีนภูเขาไฟฟูจิในปี 2018 มันทำให้นึกถึงตอนที่ตื่นเต้นจนร่างกายหลั่งอะดรีนาลีนออกมาตอนที่กำลังจะถึงยอดเขาแต่ก็ปนไปด้วยความเจ็บปวดที่เหมือนจะไม่สิ้นสุด” 

“แต่มันก็ทำให้นึกขึ้นได้ว่ากำลังใจเป็นสิ่งที่ดี่ที่สุดที่เราจะมอบให้กันได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบาก”

rimowa luggage coffee table

“อีกหนึ่งสิ่งที่เคนนี่ชอบที่สุดและเป็นสิ่งแรกที่เขาซื้อเข้าบ้านของเราก็คือกระเป๋าเดินทาง Rimowa ที่ตอนนี้กลายมาเป็นโต๊ะกาแฟไปแล้ว และอาจเป็นเพียงชิ้นเดียวในสิงคโปร์ก็ได้”

Retro film camera home display and chess set

“เราค่อนข้างจะไปร้านเฟอร์นิเจอร์แนวแอนทีคกันบ่อยๆ อย่างร้าน Hock Siong และ Aeae Furniture มองหาชิ้นที่มีเอกลักษณ์และมีความวินเทจเพื่อมาเพิ่มคาแรคเตอร์ให้กับบ้านของเรา ซึ่งเราจะชื่นชอบเป็นพิเศษกับพวกงานไม้และของที่มีอายุการใช้งานนาน มันมีเสน่ห์ ไม่เหมือนใคร มองกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เหมือนโครงเตียงที่เราซื้อมาจากworking. Second Charm เมื่อเกือบ 6 ปีที่แล้ว และถ้าเป็นพวกงานผ้าเราขอแนะนำ Stylodeco กับ Smallables ส่วนร้านที่ขายสินค้าที่ผลิตอย่างยั่งยืนก็ต้อง Pass-it-on.co.”

“หลังจากที่ซื้อบ้านเป็นของตัวเอง เราก็เริ่มทำให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องสนุกและอยากจะทำอะไรกับมันมากขึ้น มองให้เป็นที่ที่เอาไว้ขลุกตัวมากกว่าเป็นแค่ที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด เราเริ่มตัดสินใจเกี่ยวกับสิ่งที่เราใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีสติและตระหนักถึงผลกระทบที่อาจตามมาทั้งต่อเราและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

outdoor breakfast dining in singapore

“ในปีนี้เราตั้งตารอที่จะเติบโตไปพร้อมๆ กันในฐานะคู่รัก โดยเฉพาะเมื่อเราต้องอยู่ห่างกัน ฉันต้องไปทำงานที่ญี่ปุ่น ส่วนเคนนี่ต้องอยู่ที่สิงคโปร์ ความรักระยะไกลมันอาจไม่ง่ายแต่ในอีกมุมก็เป็นโอกาสที่ทำให้เราได้เติบโตในแบบของตัวเองและเป็นอีกก้าวใหม่ที่ได้เติบโตในฐานะคู่รัก”

contemporary modern mezzanine home in singapore

“บ้านคือสถานที่ที่เต็มไปด้วยสิ่งสำคัญ เราเป็นตัวของตัวเองได้โดยไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาตัดสินและอยู่ได้อย่างสบายใจ เรามองพื้นที่ตรงนี้เป็นอีกส่วนหนึ่งของเรา ที่สะท้อนให้เห็นถึงความชอบ ความสำคัญ และลักษณะนิสัยของเจ้าของบ้าน”

 

อ่านต่อ

An Introduction To Tropical Brutalism

รู้จักกับบรูทัลลิสต์ สถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้น

มิเชลและชอนเป็นพนักงานธนาคารที่อาศัยอยู่ในที่พักสไตล์เซ็นที่ตกแต่งภายในโดยใช้สีหลักเพียงหนึ่งสีแบบโมโนโครมผสมกับไม้โทนสีอุ่นและเติมเต็มด้วยต้นไม้ในปริมาณที่พอเหมาะ ความดิบของผิวสัมผัสร่วมกับวัสดุจา...