บ้านในฝันของผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์

Art Director's Dream Home

เปลี่ยนโฉมบ้านธรรมดา ให้เป็นบ้านที่สะท้อนตัวตน #5

ซิลเวสเตอร์ ตัน
ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ ซิลเวสเตอร์ หรือที่รู้จักกันดีในนามซิล ได้สร้างสรรค์บ้านที่สวยงามและเต็มไปด้วยงานศิลปะ ซึ่งทำหน้าที่เป็นพื้นที่ความปลอดภัยและสะท้อนถึงตัวตนของเขา ในสิงคโปร์ ประเทศที่การยอมรับและที่อยู่อาศัยที่ราคาไม่สูงมาก ยังคงเป็นความท้าทายสำหรับเควียร์ พวกเราขอร่วมเฉลิมฉลองความสามารถในการฟื้นตัวของพวกเขาทุกครั้งที่เจอปัญหา และสิทธิพิเศษในการสร้างพื้นที่มีความสบายใจและความภาคภูมิใจในตัวเอง ด้วยความหวังว่าทุกคนจะได้พบกับที่หลบภัยของตัวเอง สถานที่ที่พวกเขาสามารถเติบโตและเรียนรู้ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง

man-sitting-on-a-chair

framed-art-hanging-on-the-wall

“ผมชื่อซิลเวสเตอร์ แต่คนส่วนใหญ่เรียกผมว่าซิล ผมทำงานเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ที่ Foreign Policy Design, ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์และการออกแบบ การที่เติบโตมาเป็นเกย์มันไม่ง่าย ผมรู้สึกไม่สบายใจที่จะอยู่ร่วมกับคนในครอบครัวบางคนเพราะเรื่องเพศของผม การเป็นเจ้าของบ้านตอนนี้รู้สึกเหมือนเป็นสิทธิพิเศษ มันให้พื้นที่ที่ทำให้ผมรู้สึกปลอดภัยและสามารถเป็นตัวของตัวเองได้จริงๆสักที” 

books-on-a-table

“บ้านของผมสะท้อนถึงธรรมชาติที่แสดงออกและความชอบในอิสรภาพผ่านสีสันที่สดใสและการออกแบบที่ยืดหยุ่น ซึ่งมีแรงบันดาลใจจากสิ่งต่างๆ ที่ผมพบเจอทุกวันในฐานะนักออกแบบ” 

“ผมมีนิสัยที่ชอบจัดการและเก็บองค์ประกอบของงานออกแบบที่น่าสนใจ ที่ผมเจอทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ดังนั้นบ้านของผมจึงเป็นเหมือนภาพสะท้อนของไดอารี่ภาพของผมเอง ซึ่งผมผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ ที่ผมชอบเพื่อให้ที่นี่เป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อกัน”

cosy-living-space-open-concept.jpg

“ผมได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับมัณฑนากรและเพื่อนๆ cerealtea.designs เพื่อสร้างพื้นที่ที่ผมสามารถใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องนั่งเล่นมากกว่าในห้องนอน เราเลือกใช้พื้นที่นั่งเล่นแบบเปิดเพื่อเพิ่มแสงธรรมชาติและสร้างพื้นที่ที่ยืดหยุ่นเปลี่ยนไปมาได้ เรารื้อผนังหลายๆ ด้านออกเพื่อให้ได้ผังที่กว้างขึ้น ทำให้เกิดห้องครัวแบบเปิด เราเปลี่ยนห้องนอน 2 ห้องให้เป็นห้องนั่งเล่น และเปลี่ยนห้องนั่งเล่นเดิมให้เป็นห้องทำงานของผมเอง” 

cosy-open-concept-kitchen

crisp-mustard-pillow-case-pinstripes-duvet-cover-sojao

class-cloud-fitted-sheet-sojao

“เราโฟกัสไปที่พื้นผิวไม้และวัสดุโลหะ เพิ่มสีที่อาจจะไม่ใครคาดไว้ สิ่งแรกที่คุณเห็นเมื่อเข้ามาที่นี่คือห้องครัวแบบเปิดพร้อมตู้ลามิเนตสีเหลืองเนย ห้องนอนใหญ่ใช้อีพอกซีสีเขียวเข้มที่แหวกแนว ในขณะที่เฟอร์นิเจอร์ที่เหลือยังคงโทนสีกลางหรือสีไม้” 

“ผมมีมุมโปรดอยู่หลายจุด แต่ถ้าต้องเลือกสักที่ ก็คงจะเป็นมุมที่มีชั้นวางโลหะที่ผมโชว์งานการออกแบบที่สะสมมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แนวคิดนี้ผมได้รับแรงบันดาลใจจากสตูดิโอที่ผมทำงาน และมันทำหน้าที่เป็นตัวโชว์คอลเลกชั่นการออกแบบของผม เรื่องน่าสนใจอย่างนึงก็คือ ผมสามารถตั้งชื่อสตูดิโอออกแบบที่อยู่หลังโบรชัวร์เหล่านี้ได้เกือบทุกที่เลย”

colourful-cosy-living-room

man-walking-to-the-living-room

collection-of-collaterals-and-brochures-on-the-shelf

“ผมมักจะชอบไปซื้อของที่ IKEA และสนุกกับงาน DIY เสมอ เช่น ผมพ่นสเปรย์ขาโต๊ะทำงานเป็นสีน้ำเงินเพื่อเพิ่มความเป็นตัวตนให้มัน ซึ่งผมได้รับแรงบันดาลใจจาก HAY. เทคนิค DIY ง่ายๆ แบบนี้สามารถยกระดับเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปได้ดีทีเดียว”

cosy-office-space

“นอกจากสไตล์แล้ว ผมยังให้ความสำคัญกับการสะสมของตกแต่งที่มีความหมายสำหรับตัวเราด้วย เช่น งานศิลปะไม้จากอียิปต์ที่ทำให้ผมนึกถึงเพื่อนที่ผมเดินทางด้วย สำหรับผลงานศิลปะ ผมจะเน้นไปที่การสนับสนุนศิลปินท้องถิ่น และการมีพื้นที่ของตัวเองก็ช่วยเปิดทางสำหรับความคิดสร้างสรรค์ของผมได้อีกทางหนึ่งด้วย - ผมออกแบบโปสเตอร์ที่มีกรอบส่วนใหญ่ที่แขวนอยู่รอบๆ และยังสนุกกับการเลือกกรอบสีต่างๆ เพื่อสร้างสมดุลให้กับองค์ประกอบต่างๆอีกด้วย” 

local-art-pieces

framed-art-pieces-with-different-coloured-frames

Wood-art-from-egypt

man-walking-in-the-kitchen

“ผมย้ายบ้าน และเปลี่ยนที่เช่าอพาร์ตเมนต์มาหลายที่ แต่ไม่เคยรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของที่ไหนเลย ตอนนี้ผมมองว่าบ้านของผมเป็นเหมือนผืนผ้าใบที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปตามประสบการณ์ชีวิตของผมเอง และผมตั้งตารอที่จะได้ต้อนรับเพื่อนฝูงเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะได้เชื่อมสัมพันธ์และพูดคุยเรื่องที่มีความหมายได้อย่างสบายใจ” 

อ่านต่อ

Nicole-wong-cover-photo-by-sojao.jpg

ความวิเศษของหนึ่งเฉดสี

"จากการผสมผสานระหว่างความเรียบง่ายแบบบาวเฮาส์ (Bauhaus) กับการใช้สีหลักเพียงหนึ่งสีแบบโมโนโครม (Monochromatic) ทำให้คู่รักอย่างนิโคลและคลินตันรังสรรค์บ้านที่น่าทึ่งและออกแบบมาได้อย่างทันสมัยและไร้ก...